วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อาการขับอยู่ดีดีเครื่องดับ โดยไม่มีไฟอะไรโชว์เตือนก่อน และคล้ายน้ำมันหมด (อีกสาเหตุหนึ่ง)


                                     เมื่อเครื่องยนต์เข้าสู่ยุคของคอมมอลเรลสิ่งที่หลีกเลื่ยงไม่ได้คือระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อนขึ้น  และมีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้ามาในระบบเครื่องยนต์เพื่อให้มันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                     หนึ่งในอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาคือ ปั้มแรงดันสูง  หรือปั้มติ็กน้ำมันดีเซล  โดยหลักการคล้ายกับการทำงานของเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเบนซิล  คือสร้างแรงดันน้ำมันอัดเข้าสู่รางหัวฉีด (รางคอมมอลเรล) เพื่อรอให้หัวฉีดเปิด และปิด ตามจังหวะการจุดระเบิดในห้องเผาใหม้และเกิดการสันดาปเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานกลนั้นเอง
                                     ดังนั้นแรงดันที่คงที่และสม่ำเสมอจึงมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์  ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากปั้มน้ำมันที่สามารถสร้างแรงดันได้ดังกล่าวคับ  และเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรหรือปั้มช็อตใหม้ จึงต้องมีไส้กรองน้ำมันซึ้งเป็นไส้กรองที่มีความละเอียดพอที่จะดักผงสกปรกเล็กๆได้ดี
แต่เมื่อผ่านการใช้งานไปนานๆย่อมต้องมีการอุดตันคับ  ดังรูปตัวอย่างของเก่าและใหม่คับ  แต่ส่วนใหญ่ที่พบปั้มจะช็อต  และเสียแล้วทำให้ไม่สามารถที่จะถอดทำความสะอาดได้ทันแล้วจึงต้องเปลี่ยนอย่างเดียว  และเนื่องจากว่าการที่จะถอดทำความสะอาดนั้นต้องถอดถ้งน้ำมันออกมาเพราะปั้มอยู่ในถังเป็นส่วนใหญ่
                    หากลองสังเกตุอาการรถยนต์ว่า  แรงตกบางครั้งมีอาการสะดุดหรือบางที่ดับเอง  สตาร์ตใหม่ก็ติดได้ปกติ  อาจเป็นอีกอาการที่ปั้มแรงดันน้ำมันเริ่ออุดตันได้ค้บ
                                   
                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น