เมื่อเครื่องยนต์เข้าสู่ยุคของคอมมอลเรลสิ่งที่หลีกเลื่ยงไม่ได้คือระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อนขึ้น และมีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้ามาในระบบเครื่องยนต์เพื่อให้มันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาคือ ปั้มแรงดันสูง หรือปั้มติ็กน้ำมันดีเซล โดยหลักการคล้ายกับการทำงานของเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเบนซิล คือสร้างแรงดันน้ำมันอัดเข้าสู่รางหัวฉีด (รางคอมมอลเรล) เพื่อรอให้หัวฉีดเปิด และปิด ตามจังหวะการจุดระเบิดในห้องเผาใหม้และเกิดการสันดาปเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานกลนั้นเอง
ดังนั้นแรงดันที่คงที่และสม่ำเสมอจึงมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากปั้มน้ำมันที่สามารถสร้างแรงดันได้ดังกล่าวคับ และเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรหรือปั้มช็อตใหม้ จึงต้องมีไส้กรองน้ำมันซึ้งเป็นไส้กรองที่มีความละเอียดพอที่จะดักผงสกปรกเล็กๆได้ดี
แต่เมื่อผ่านการใช้งานไปนานๆย่อมต้องมีการอุดตันคับ ดังรูปตัวอย่างของเก่าและใหม่คับ แต่ส่วนใหญ่ที่พบปั้มจะช็อต และเสียแล้วทำให้ไม่สามารถที่จะถอดทำความสะอาดได้ทันแล้วจึงต้องเปลี่ยนอย่างเดียว และเนื่องจากว่าการที่จะถอดทำความสะอาดนั้นต้องถอดถ้งน้ำมันออกมาเพราะปั้มอยู่ในถังเป็นส่วนใหญ่
หากลองสังเกตุอาการรถยนต์ว่า แรงตกบางครั้งมีอาการสะดุดหรือบางที่ดับเอง สตาร์ตใหม่ก็ติดได้ปกติ อาจเป็นอีกอาการที่ปั้มแรงดันน้ำมันเริ่ออุดตันได้ค้บ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น