วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อาการ เข้าเกียร์ยาก เข้าเกียร์ดัง เลี้ยงครัชสั่น

         
                           ในรถเกียร์ธรรมดาจำเป็นที่จะต้องมีชุดครัช  เพื่ิอทำหน้าที่ในการตัด-ต่อกำลังจากเครื่องยนต์เช้าสู่ชุดเกียร์และถ่ายแรงลงสู่ล้อ
                            การใช้งานปกติ  เมื่อเราเหยียบครัชชุดลูกปืนกดครัชจะไปกดชุดครัช  เพื่อให้แผ่นครัชไม่หมุนตามฟลายวิลทำให้เราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วได้       และหลังจากที่เราเริ่มปล่อยขาครัช  ชุดครัชจะกดแผ่นฟลายวิลเพื่อส่งถ่ายแรงผ่านแผ่นครัชโดยมีแกนเกียร์สอดอยู่กลางแผ่นครัช
                           แต่ในบางครั้งการทำงานอาจไม่ปกติ  เช่น
1.เข้าเกียร์ยาก
2.เข้าเกียร์ดัง  และเป็นเสียงดังจากเฟืองเกียร์ขบกัน
3.ครัชสั่น  ในขณะออกรถ หรือในบางครั้งมีกลิ่นเหม็นใหม้ด้วย

ส่วนหนึ่งของอาการดังกล่าวมาจาก แผ่นครัชเลอาะน้ำมันเครื่องยนต์ ที่ซึมออกมาจากซีลท้ายเครื่องยนต์ที่รั่วออกมา หรือซีลเพลาเกียร์รั่วทำให้น้ำมันเกียร์รั่วออกมาเกาะที่แผ่นครัช และน้ำมันที่รั่วออกมานี้จะทำให้แผ่นครัชที่เลอาะน้ำมันนี้เกิดอาการลื่น  ทำให้ประสิทธิภาพลดลงและเกิดโอกาสที่แผ่นครัชไม่หมุนตามฟลายวิลทำให้มีกลิ่นเหม็นใหม้ตามมา
                      
                           ทั้งนี้ควรเช็คปั้มครัชบนและล่างด้วยในกรณีที่เข้าเกียร์ยาก  ครัชต่ำ  และปริมาณน้ำมันเกียร์ทุก 20000 กม.  แก้ไขก่อนเกียร์จะพังนะคับเพราะค่าใช้จ่ายราคาต่างกัน


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น