ในรถเกียร์ธรรมดาจำเป็นที่จะต้องมีชุดครัช เพื่ิอทำหน้าที่ในการตัด-ต่อกำลังจากเครื่องยนต์เช้าสู่ชุดเกียร์และถ่ายแรงลงสู่ล้อ
การใช้งานปกติ เมื่อเราเหยียบครัชชุดลูกปืนกดครัชจะไปกดชุดครัช เพื่อให้แผ่นครัชไม่หมุนตามฟลายวิลทำให้เราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วได้ และหลังจากที่เราเริ่มปล่อยขาครัช ชุดครัชจะกดแผ่นฟลายวิลเพื่อส่งถ่ายแรงผ่านแผ่นครัชโดยมีแกนเกียร์สอดอยู่กลางแผ่นครัช
แต่ในบางครั้งการทำงานอาจไม่ปกติ เช่น
1.เข้าเกียร์ยาก
2.เข้าเกียร์ดัง และเป็นเสียงดังจากเฟืองเกียร์ขบกัน
3.ครัชสั่น ในขณะออกรถ หรือในบางครั้งมีกลิ่นเหม็นใหม้ด้วย
ส่วนหนึ่งของอาการดังกล่าวมาจาก แผ่นครัชเลอาะน้ำมันเครื่องยนต์ ที่ซึมออกมาจากซีลท้ายเครื่องยนต์ที่รั่วออกมา หรือซีลเพลาเกียร์รั่วทำให้น้ำมันเกียร์รั่วออกมาเกาะที่แผ่นครัช และน้ำมันที่รั่วออกมานี้จะทำให้แผ่นครัชที่เลอาะน้ำมันนี้เกิดอาการลื่น ทำให้ประสิทธิภาพลดลงและเกิดโอกาสที่แผ่นครัชไม่หมุนตามฟลายวิลทำให้มีกลิ่นเหม็นใหม้ตามมา
ทั้งนี้ควรเช็คปั้มครัชบนและล่างด้วยในกรณีที่เข้าเกียร์ยาก ครัชต่ำ และปริมาณน้ำมันเกียร์ทุก 20000 กม. แก้ไขก่อนเกียร์จะพังนะคับเพราะค่าใช้จ่ายราคาต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น