วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
อาการเวลาลงสะพานเป๋ เข้าโค้งท้ายดิ้น หรือช่วงล่างสะท้าน เพราะโช้คอัฟเสีย
โช้คอัฟ หรือ SHOCK ABSORBER
จริงแล้วหน้าที่หลักของโช้คอัฟก็คือ ลดการสะเทือนของช่วงล่างโดยไปลดแรงดึงกลับของระบบช่วงล่าง เช่น แหนบ สปริง ทอร์ชั่นบาร์ ซึ่งมันจะทำให้
1.ลดการโยนตัวของรถ
2.เพิ่มความนิ่มนวนในการโดยสารและขับขี่
3.ช่วยยืดอายุของกลไกช่วงล่าง
4.รักษาระดับการทรงตัวให้คงที่ตลอดเวลา
โดยหล้กการทำงานนั้นก็คือ ยอมให้ยุบตัวลงง่าย แต่ยืดตัวยาก การยืดและยุบตัวนั้นขึ้นอยู่กับขนาดระยะชักของโช้คอัฟ และสเปคการเปิดปิดของวาลว์ของแกนโช้คอัฟและความหนืดของน้ำมัน และแก็สที่บรรจุอยู่ภายใน
ดังนัั้นโช้คอัฟที่ขนาดเท่ากันอาจมีประสิทธิภาพต่างกันได้ ขนาดของโช้คอ้ฟไม่ใช่ข้อกำหนดในความแข็ง ความหนืดเสมอ
สำหรับอาการของ โช้คอัฟที่ชำรุด เสีย ทำงานไม่เท่ากันทั้งสองข้างมีสาเหตุเช่น
ซีลรั่ว ทำให้น้ำมัน แก็สรั่วออกมาและมีค่าความหนืดลดลง
วาลว์แกนโช้คอัฟเสีย มีผลต่อการยุบและยืดตัว ช้าไปหรือเร็วเกินไป
และจะส่งผลให้การทำงานของช่วงล่างทั้งสองข้างทำงานไม่สัมพันกันได้ เช่นเวลารถลงสพานล้อรถไม่แตะพื้นพร้อมกันในขณะแกนโช้คอัฟยืดต้ว ก็ทำให้รถแฉลบ เวลาเข้าโค้งท้ายสะบัดเนื่องจากค่าความหนืดของโช้คอัฟลดลง
การดูแลรักษาควรถอดดู ถีงแม้ไม่มีคราบน้ำมันซึมก็ตามในระยะ 50000 กม.หรือ 3 ปีครับ ทั้งนี้จะส่งผลให้ช่วยยืดอายุของช่วงล่าง และมีประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีคร้บ.
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น