วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อาการเวลาลงสะพานเป๋ เข้าโค้งท้ายดิ้น หรือช่วงล่างสะท้าน เพราะโช้คอัฟเสีย


                                                 โช้คอัฟ  หรือ SHOCK ABSORBER 
                    จริงแล้วหน้าที่หลักของโช้คอัฟก็คือ  ลดการสะเทือนของช่วงล่างโดยไปลดแรงดึงกลับของระบบช่วงล่าง เช่น  แหนบ  สปริง ทอร์ชั่นบาร์  ซึ่งมันจะทำให้

                   1.ลดการโยนตัวของรถ
                   2.เพิ่มความนิ่มนวนในการโดยสารและขับขี่
                   3.ช่วยยืดอายุของกลไกช่วงล่าง
                   4.รักษาระดับการทรงตัวให้คงที่ตลอดเวลา
โดยหล้กการทำงานนั้นก็คือ  ยอมให้ยุบตัวลงง่าย  แต่ยืดตัวยาก การยืดและยุบตัวนั้นขึ้นอยู่กับขนาดระยะชักของโช้คอัฟ  และสเปคการเปิดปิดของวาลว์ของแกนโช้คอัฟและความหนืดของน้ำมัน  และแก็สที่บรรจุอยู่ภายใน
                    ดังนัั้นโช้คอัฟที่ขนาดเท่ากันอาจมีประสิทธิภาพต่างกันได้  ขนาดของโช้คอ้ฟไม่ใช่ข้อกำหนดในความแข็ง  ความหนืดเสมอ
สำหรับอาการของ โช้คอัฟที่ชำรุด  เสีย  ทำงานไม่เท่ากันทั้งสองข้างมีสาเหตุเช่น 
                    ซีลรั่ว  ทำให้น้ำมัน  แก็สรั่วออกมาและมีค่าความหนืดลดลง   
                    วาลว์แกนโช้คอัฟเสีย  มีผลต่อการยุบและยืดตัว  ช้าไปหรือเร็วเกินไป
และจะส่งผลให้การทำงานของช่วงล่างทั้งสองข้างทำงานไม่สัมพันกันได้ เช่นเวลารถลงสพานล้อรถไม่แตะพื้นพร้อมกันในขณะแกนโช้คอัฟยืดต้ว  ก็ทำให้รถแฉลบ  เวลาเข้าโค้งท้ายสะบัดเนื่องจากค่าความหนืดของโช้คอัฟลดลง
           การดูแลรักษาควรถอดดู  ถีงแม้ไม่มีคราบน้ำมันซึมก็ตามในระยะ 50000 กม.หรือ 3 ปีครับ ทั้งนี้จะส่งผลให้ช่วยยืดอายุของช่วงล่าง  และมีประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีคร้บ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น