วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อาการเครื่องเดินสั่น เปลืองเชื้อเพลิง ท่อเหม็น เพราะหัวเทียนหมดสภาพ


                         เนื่องจากในเครื่องยนต์ระบบสันดาปภายใน  หรือ SI (SPARK IGNITION) ไม่ว่าจะทำงานแบบ 2จังหวะ หรือ 4จังหวะ ก็ต้องอาศัยหัวเทียนเป็นตัวจุดระเบิด  เพื่อสร้างประกายไฟให้เชื้อเพลิงที่ผสมกับอากาศที่เหมาะสมตามอัตราส่วน  ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสเปคโรงงาน  หรือการปรับจูนนะคับ  เมื่อเกิดการเผาไหม้ก็จะเปลี่ยนจากพลังงานเคมีไปดันลูกสูบเป็นพลังงานกล  และส่งต่อไปสู่ชุดขับเคลื่อนต่อไป
                         ในความสมบูรณ์ของการเผาใหม้นั้นหัวเทียนจึงมีความสำคัญมากคับ  เพราะการที่จะสร้างประกายไฟให้สม่ำเสมอ  แรง  มีรัศมีในการจุดระเบิดที่ดี จะส่งผลโดยตรงต่อเครื่องยนต์ 

แต่ว่าต่อให้เรามีหัวเทียนที่มีราคาแพง หรือมีหลายเขียวเท่าใดก็ตาม  ก็จะได้ประกายไฟเท่ากับแหล่งกำเหนิดคือ  คอยล์สร้างกระแสไฟแรงสูงทั้งนี้เนื่องจากสาเหตุดังนี้คับ

1.การต่อลงกราวด์ไม่ดี  เช่นเกลียวหัวเทียนสกปรกทำให้ประกายไฟที่โดดจากแกนกลางสู่กราวด์ไม่       สะดวก
2.เขียวหัวเทียนสกปรก  เนื่องจากมีคราบเขม่า  หินปูน เศษน้ำมันเครื่องเกาะ
3.แกนกลางของหัวเทียนสึก  กร่อน  เนื่องจากใหม้  ชำรุด
4.ระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนกับแกนกลางมากเกินสเปคโรงงาน  ทำให้ประกายไฟกระโดดไม่สะดวก
5.อายุของหัวเทียน

ทั้งนี้ควรตรวจเช็คสภาพ  อายุของสายหัวเทียน  คอยล์จุดระเบิด ทุก 20000 กม. ได้จะเป็นการดีมากคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น