วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
อาการเครื่องเดินสั่น เปลืองเชื้อเพลิง ท่อเหม็น เพราะหัวเทียนหมดสภาพ
เนื่องจากในเครื่องยนต์ระบบสันดาปภายใน หรือ SI (SPARK IGNITION) ไม่ว่าจะทำงานแบบ 2จังหวะ หรือ 4จังหวะ ก็ต้องอาศัยหัวเทียนเป็นตัวจุดระเบิด เพื่อสร้างประกายไฟให้เชื้อเพลิงที่ผสมกับอากาศที่เหมาะสมตามอัตราส่วน ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสเปคโรงงาน หรือการปรับจูนนะคับ เมื่อเกิดการเผาไหม้ก็จะเปลี่ยนจากพลังงานเคมีไปดันลูกสูบเป็นพลังงานกล และส่งต่อไปสู่ชุดขับเคลื่อนต่อไป
ในความสมบูรณ์ของการเผาใหม้นั้นหัวเทียนจึงมีความสำคัญมากคับ เพราะการที่จะสร้างประกายไฟให้สม่ำเสมอ แรง มีรัศมีในการจุดระเบิดที่ดี จะส่งผลโดยตรงต่อเครื่องยนต์
แต่ว่าต่อให้เรามีหัวเทียนที่มีราคาแพง หรือมีหลายเขียวเท่าใดก็ตาม ก็จะได้ประกายไฟเท่ากับแหล่งกำเหนิดคือ คอยล์สร้างกระแสไฟแรงสูงทั้งนี้เนื่องจากสาเหตุดังนี้คับ
1.การต่อลงกราวด์ไม่ดี เช่นเกลียวหัวเทียนสกปรกทำให้ประกายไฟที่โดดจากแกนกลางสู่กราวด์ไม่ สะดวก
2.เขียวหัวเทียนสกปรก เนื่องจากมีคราบเขม่า หินปูน เศษน้ำมันเครื่องเกาะ
3.แกนกลางของหัวเทียนสึก กร่อน เนื่องจากใหม้ ชำรุด
4.ระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนกับแกนกลางมากเกินสเปคโรงงาน ทำให้ประกายไฟกระโดดไม่สะดวก
5.อายุของหัวเทียน
ทั้งนี้ควรตรวจเช็คสภาพ อายุของสายหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด ทุก 20000 กม. ได้จะเป็นการดีมากคับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น