วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การบำรุงรักษาเกียร์ออโต้เมติกส์ GEAR AUTOMATIC

                     
                 ในที่นี้ขอเสนอเฉพาะเกียร์ออโต้ระบบธรรมดาทั่วไป ที่ยังไม่ใช่ระบบเกียร์ CVT นะคับ
        
                 เกียร์ออโตเมติกส์ หรือเกียร์ออโต้ที่เราเรียกกันบ่อยๆ  เวลาที่เสียขึ้นมาราคาในการซ่อมบำรุงรักษาค่อนข้างแพงคับ  และหากเปลี่ยนชุดซ่อมไม่ครบ ซ่อมมาก็ไม่ค่อยจบในส่วนมากทางอู่มักแนะนำให้ลูกค้ายกเกียร์มือสองมาเปลี่ยน  หรือที่เราเรียกว่าอะหลั่ยเชียงกง จริงแล้วมันก็ใช้ได้นะคับถูกกว่าซ่อมและใช้เวลาซ่อมเร็วกว่า (เปลี่ยนอย่างเดียว) แต่ต้องเสี่ยงหน่อยเพราะมันเป็นของมือสองต้องทำใจเพื่อไว้บ้าง  นอกจากเจออู่ที่เวลามีปัญหาพอจะช่วยเหลือกันและมีประกันให้ถึงจะระยะเวลาสั้นก็ยังดี
              
                 ทีนี้มาลองอ่านต่อดูถ้าสนใจ 
                 มีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยยืดอายุของเจ้าเกียร์ออโต้ได้บ้าง
1. วิ่ง 20000 -25000 กม. ถ่ายน้ำมันเกียร์ซักครั้ง  หรือจำง่ายๆ เราถ่ายน้ำมันเครื่อง 2-3 ครั้งถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วยซักครั้งก็ได้  หลายคนคงบ่นว่าเปลืองมาก แต่เกียร์ออโต้ใช้คุณภาพของน้ำมันในการทำงานของมันให้สามารถปรับเปลี่ยนแรงบิดให้เหมาะสมกับในแต่ละช่วงเวลาการทำงานนะคับ

2. ใช้รถมาซัก 2 ปี ควรเข้าอู่เปิดอ่างน้ำมันเกียร์ เพื่อถอดใส้กรองออกมาล้างบ้าง ในภาพเป็นภายในเกียร์ที่เปิดอ่างแล้ว  เพราะอย่างทีบอกเกียร์ออโต้ใช้คุณภาพของน้ำมันในการทำงานของมันให้สามารถปรับเปลี่ยนแรงบิดให้เหมาะสมกับในแต่ละช่วงเวลาการทำงาน ดังนั้นจึงต้องอาศัยแรงดันของน้ำมันด้วย  หากใส้กรองอุดตันก็ส่งผลให้การทำงานผิดผลาดได้
           เช่น  2.1 จอดรถนานนานเช่นจอดข้ามคืนพอเช้ามาต้องติดเครื่องเข้าเกียร์ซักพักรถถึงเคลื่อนที่ได้
                   2.2 เวลาเกียร์เปลี่ยนมีอาการกระชาก  กระตุก
3. ใช้น้ำมันเกียร์ที่มีเกรดเดียวกับที่ผู้ผลิตกำหนดให้ใช้ ลองชักไม้วัดน้ำมันเกียร์ดูที่ปลายไม้วัด  ส่วนใหญ่จะมีปั้มมาบอกเกรดน้ำมัน เช่น DEXRON 2      หรือ 3  
       
                          ลองดูนะคับเสียเวลาและเงินหน่อย ถ้ากะว่าใช้ยาวกับรถสุดรักของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น