วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558
อาการเครื่องยนต์ ดีเซลคอมมอนเรล(CDI) เบาสั่น,อัตตราเร่งเพี้ยน,เปลีองน้ำมัน
จากสาเหตุ ขาดการตรวจเช็ค,จากอายุ,บางครั้งมาจากกลไกเสื่อมสภาพ,มาจากคุณภาพ
น้ำมันเชื้อเพลิง
ส่วนใหญ่จากอายุการใช้งานเป็นหลัก ทั้งนี้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลงแบบCDI ที่มาแทนระบบเดิม DI (DIRCET INJECTION และระบบ SWIRL CHAMBER COMBUSTION) ในอดีตซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเทคนิคในการระบบจ่ายน้ำม้น
เอาแบบเข้าใจง่ายหน่อยคือ ระบบ cdi หรือที่เราใช้กันทุกวันนื่คือ คอมมอนเรลเนี้ยนะคับจะใช้ปั้มสร้างแรงดันน้ำมันให้สูงไปยังรางหัวฉีด และจะสะสมแรงดันจนกว่าหัวฉีดที่มี ecu ควบคุม สั่งปล่อยให้เชื้อเพลิงผ่านเข้าห้องเผาใหม้ เพื่อผสมกับอากาศที่ร้อนจัดจากการอัดของลูกสูบ และเกิดการสันดาปและลุกใหม้กับน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้นรางคอมมอนเรลจึงมีผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์
ปัญหาที่พบบ่อย
1. เกิดการคลายตัวของน็อตยึดท่อทางเดินของน้ำมัน ทำให้มีอากาศไหลเข้าสู่ระบบน้ำมันเป็นฟอง
2. ตัวควบคุมแรงดันให้รางหัวฉีด ทั้งระบบกลไก และระบบไฟฟ้าเสื่อม ทำให้แรงดันน้ำมันไม่่สม่ำเสมอในขณะเครื่องยนต์ทำงาน
3. ปั้มสร้างแรงดันเสื่อม ,เสืย
สภาพดังกล่าวโดยมากมักเกิดจากการสึกหรอจากการทำงาน จากคุณภาพของน้ำมัน และส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานผิดจากสเปค เกิดอาการเบาสั่น, อัตราเร่งไม่สมำเสมอ, กินเชื้อเพลิง, บางครั้งมีรั่วซึม
การตรวจเช็คตามระยะทาง และหมั่นตรวจเช็คสังเกตุอาการผิดปกติด้วยตัวเองก็จะช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ได้อีกทางคับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น