วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทอร์โบแปรผันดีอย่างไร


                       ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ  ในการอัดอากาศของเทอร์โบนั้นจะอาศัยการหมุนของใบกังหันหรือที่เรียกว่าใบเทอร์ไบน์  และแกนใบทางใอดีจะหมุนตามใบเทอร์ไบน์ทางฝั่งไอเสีย และใช้ความเร็วสุงจนเกิดแรงดันอากาศขึ้นมา
                       ดังนั้นการที่จะทำให้เกิดแรงดันอย่างรวดเร็วได้นั้นก็ต้องทำให้ใบพัดด้านไอเสียหมุนอย่างรวดเร็วที่สุด  ซึ่งมันก็จะขึ้นอยู่กับค่า A/R หรือขนาดของโข่งหล้งเทอร์โบนั้นเอง
                       อ่านแล้วงงงงงง   เอาง่ายๆคือ
          *ถ้าโข่งหลังมีขนาดเล็ก  จะทำให้ใบพัดหมุนเร็ว  บูสท์มาเร็วแต่รอบปลายจะเกิดอาการอั้นของไอเสียทำให้แรงเครื่องยนต์ตกได้
          *ถ้าโข่งหลังมีขนาดใหญ่  ย่อมจะทำให้ใบพัดหมุนได้ช้า  แต่รอบสูงจะหมุนได้เร็วและไม่อั้นไอเสียทำให้มีแรงม้าในรอบปลายได้  นั้นเอง

                      ดังนั้นเทอร์แบบแปรผัน  หรือที่แล้วแต่บริษัทจะเรียกเช่น
             VNT  variable nozzle turbo
             VGT  variable geometry turbo
             VTG  variable turbine geometry
จริงแล้วเทอร์โบแบบนี้มีมานานแล้วในต่างประเทศ  แต่ในสมัยแรกยังไม่นิยมมากเหตุเพราะว่า  กลไกของเทอร์โบแบบแปรผันนี้ค่อนข้างซับซ้อนกว่าเทอร์โบทั่วไป  และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จำเป็นที่ต้องทนความร้อนให้ได้ในระดับ พันองศา และมีอายุการใช้งานที่สั้น

                  แต่ด้วยความสามารถและเทคโนโลยีสมัยนี้  หลายบริษัทชั้นนำต่างก็ผลิตและคิดค้นพัฒนาจนทำให้เทอร์โบแปรผันนั้นคงทนมากขึ้น  และเป็นที่นิยมในรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อทั้งเครื่องยนต์ดีเซล  และเบนซิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น