วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558
เทอร์โบแปรผันดีอย่างไร
ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ ในการอัดอากาศของเทอร์โบนั้นจะอาศัยการหมุนของใบกังหันหรือที่เรียกว่าใบเทอร์ไบน์ และแกนใบทางใอดีจะหมุนตามใบเทอร์ไบน์ทางฝั่งไอเสีย และใช้ความเร็วสุงจนเกิดแรงดันอากาศขึ้นมา
ดังนั้นการที่จะทำให้เกิดแรงดันอย่างรวดเร็วได้นั้นก็ต้องทำให้ใบพัดด้านไอเสียหมุนอย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่งมันก็จะขึ้นอยู่กับค่า A/R หรือขนาดของโข่งหล้งเทอร์โบนั้นเอง
อ่านแล้วงงงงงง เอาง่ายๆคือ
*ถ้าโข่งหลังมีขนาดเล็ก จะทำให้ใบพัดหมุนเร็ว บูสท์มาเร็วแต่รอบปลายจะเกิดอาการอั้นของไอเสียทำให้แรงเครื่องยนต์ตกได้
*ถ้าโข่งหลังมีขนาดใหญ่ ย่อมจะทำให้ใบพัดหมุนได้ช้า แต่รอบสูงจะหมุนได้เร็วและไม่อั้นไอเสียทำให้มีแรงม้าในรอบปลายได้ นั้นเอง
ดังนั้นเทอร์แบบแปรผัน หรือที่แล้วแต่บริษัทจะเรียกเช่น
VNT variable nozzle turbo
VGT variable geometry turbo
VTG variable turbine geometry
จริงแล้วเทอร์โบแบบนี้มีมานานแล้วในต่างประเทศ แต่ในสมัยแรกยังไม่นิยมมากเหตุเพราะว่า กลไกของเทอร์โบแบบแปรผันนี้ค่อนข้างซับซ้อนกว่าเทอร์โบทั่วไป และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จำเป็นที่ต้องทนความร้อนให้ได้ในระดับ พันองศา และมีอายุการใช้งานที่สั้น
แต่ด้วยความสามารถและเทคโนโลยีสมัยนี้ หลายบริษัทชั้นนำต่างก็ผลิตและคิดค้นพัฒนาจนทำให้เทอร์โบแปรผันนั้นคงทนมากขึ้น และเป็นที่นิยมในรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อทั้งเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น