วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558
ความรุ้พื้นฐาน เกี่ยวกับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์
เนื่องจากอุณหภูมิที่เกิดจากการจุดระเบิดในห้องเผาใหม้นั้น มีอุณหภูมิสูงเป็นพันองศาหรือในระบบของรถแข่งที่เกือบ 2000 องศา และจะร้อนอยู่เกือบตลอดเวลาหากปล่อยให้อุณหภูมิสูงไปเรื่อยๆเครื่องยนต์จะเกิดอาการเขก และชิ้นส่วนบางอย่างเปลี่ยนรูปจนเกิดการเสียหายได้
ดังนั้นเครื่อยนต์จึงใช้น้ำมาช่วยในการ ลด - ควบคุมอุณหภูมิ ให้คงที่มากที่สุดอยู่ตลอดเวลา เสื้อสูบและฝาสูบจึงถูกออกแบบให้มีทางเดินน้ำที่เรียกว่า Water Jacket และใช้ปั้มน้ำเป็นตัวปั่นให้น้ำหมุนเวียนในเครื่องยนต์และนำความร้อนเข้ามาสู่หม้อน้ำ และลดความร้อนของอุณหภูมิน้ำลงด้วยแผงระบายที่ทำงานรวมกับใบพัดลม และจะหมุนเวียนเอาน้ำที่มีอุณหภูมิลดลงแล้วเข้าสู่เครื่องยนต์เป็นวงจรไปเรื่อยๆ ซึ่งมันเป็นโครงสร้างพื้นฐานของระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของเครื่องยนต์
ทั้งนี้หากเรื่องยนต์เย็นเกินไป จะส่งผลคือ จะกินน้ำมันเชื้อเพลิง ประสิทธภาพของกำลังเครื่องยนต์จะลดลง ดังนั้นการรักษาอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นจึงมีผลสำคัญครับ และเป็นเหตุผลที่ต้องมีอุปกรณ์ที่จะคอยควบคุมการไหลของน้ำที่เรียกว่า เทอร์โมสต้ท
หม้อน้ำรถยนต์มีอยู่สองประเภทใหญ่ๆ คือ แบบที่ทำจากอลูมิเนียม และแบบที่ทำจากทองแดง ข้อดีของทองแดงคือจะคายความร้อนได้ดี แต่มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก
อลูมิเนียม ข้อดีระบาความร้อนได้ดีแต่ต้องมีการไหลเวียนของลมผ่านแฝงระบาย และมีน้ำหนักที่เบา ข้อเสียคือการคายความร้อนด้วยตัวเองที่สู้แบบทองแดงไม่ได้
หากหม้อน้ำรถยนต์ของเรามีอายุมาก หรือมีการรั่วซึมตามอายุการใช้งานแล้วอยากที่จะเปลี่ยน หรืออัปเกรด ก็มีแนวทางหลากหลายให้คิด เช่น ลักษณะการใช้งาน น้ำหนัก ราคา ความยาก-ง่ายในการติดตั้ง รูปร่างหน้าตา การจัดวางอุปกรณ์รอบๆทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีครับ แต่หากคิดว่ามันยุ่งยากเกินไป ก็แนะนำว่าแบบ Standard ครับแบบเดิมเลย ไม่ต้องคิดมากประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ก็เหมือนแบบที่เคยใช้ครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น