วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เรื่องการบำรุงรักษา โช้คอัพสตัทปรับเกลียว


                              การอัฟเกรดระบบช่วงล่าง  และระบบกลไกของรถยนต์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รถยนต์มีความนุ่มนวล  หรือควบคุมง่ายขึ้น  แต่เนื่องจากในระบบกลไกต่างๆนั้นหากเราต้องการให้มันสามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ก็ต้องมีการบำรุงรักษา (เพราะของฟรีไม่มีในรถยนต์)
                            
                              ในเรื่องของโช้คอัพสตัทปรับเกลียวนั้นส่วนใหญ่ค่าสปริงจะถูกกำหนดมาจากผู้ผลิต  แต่เราสามารถที่จะปรับค่า  ความหนืด ได้ตามต้องการกับลักษณะการขับขี่ที่ต้องการ 
                               อุณหภูมิ  และปัจจัยจากภายนอก  เป็นตัวแปรที่มีผลต่อน้ำมันที่บรรจุอยู่ในตัวโช้คอัพ  ตัวอย่างเช่น  หากเซ็ทค่าความหนืดไว้สำหรับวิ่งในฤดูหนาว  แต่พอถึงฤดูร้อนเมื่อนำรถมาขับจะรู้สึกว่าโช้คอัพนิ่มเกินไป และในทางตรงข้ามกันด้วย เป็นต้น
                               การบำรุงรักษาโช้คอัพสตัทปรับเกลียวควรทำตั้งแต่เมื่อซื้อมาแล้วและก่อนการติดตั้งคือการพ่นน้ำยากันสนิมในบริเวณเกลียวของโช้คอัพ เพราะจะมีการเกิดสนิมก่อนเนื่องจากบางครั้งต้องเจอน้ำและความชื้น  ในทุกครั้งที่มีการถอดยางรถยนต์ควรสำรวจดูที่แกนโช้คอัพว่าสกปรกหรือปล่าว  ถ้ามีควรทำความสะอาดด้วยแปรง  เพราะมีผลต่ออายุของซีลแกนโช้คอัพ
                                การปรับความ สูง-ต่ำ ของรถยนต์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ เช่นในบรรดาพวกรถสนามต่างๆเราจะเห็นว่ามีความเตี้ยแทบจะติดพื้น สาเหตุเพราะว่าหากรถยนต์ มีระดับที่ต่ำลงแล้วบรรดาพวกอาร์มที่ค้ำระบบช่วงล่างในจุดต่างๆจะมีความยาวเพิ่มขึ้น ฐานล้อกว้างขึ้นและมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงจึงเข้าโค้งได้ดีขึ้น
                               
                                ทั้งนี้การปรับ เปลี่ยน อุปกรณ์  หรืออะหลั่ยรถยนต์ต่างๆ เนื่องจากในหลายชิ้นส่วนก็มีราคาที่แพงพอสมควร (ขึ้นอยู่กับแหล่งที่ได้มา) ดังนั้นในการที่เราอยากจะอัฟเกรดรถยนต์ของเราควรศึกษาหาข้อมูล  ข้อดี-ข้อเสีย จุดประสงค์ที่เราต้องการ  ก่อนก็ดีหรือปรึกษาช่างที่มีประสบการณ์  จะได้ไม่เสียเงินปล่าวๆคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น