วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558
เรื่องการบำรุงรักษา โช้คอัพสตัทปรับเกลียว
การอัฟเกรดระบบช่วงล่าง และระบบกลไกของรถยนต์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รถยนต์มีความนุ่มนวล หรือควบคุมง่ายขึ้น แต่เนื่องจากในระบบกลไกต่างๆนั้นหากเราต้องการให้มันสามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็ต้องมีการบำรุงรักษา (เพราะของฟรีไม่มีในรถยนต์)
ในเรื่องของโช้คอัพสตัทปรับเกลียวนั้นส่วนใหญ่ค่าสปริงจะถูกกำหนดมาจากผู้ผลิต แต่เราสามารถที่จะปรับค่า ความหนืด ได้ตามต้องการกับลักษณะการขับขี่ที่ต้องการ
อุณหภูมิ และปัจจัยจากภายนอก เป็นตัวแปรที่มีผลต่อน้ำมันที่บรรจุอยู่ในตัวโช้คอัพ ตัวอย่างเช่น หากเซ็ทค่าความหนืดไว้สำหรับวิ่งในฤดูหนาว แต่พอถึงฤดูร้อนเมื่อนำรถมาขับจะรู้สึกว่าโช้คอัพนิ่มเกินไป และในทางตรงข้ามกันด้วย เป็นต้น
การบำรุงรักษาโช้คอัพสตัทปรับเกลียวควรทำตั้งแต่เมื่อซื้อมาแล้วและก่อนการติดตั้งคือการพ่นน้ำยากันสนิมในบริเวณเกลียวของโช้คอัพ เพราะจะมีการเกิดสนิมก่อนเนื่องจากบางครั้งต้องเจอน้ำและความชื้น ในทุกครั้งที่มีการถอดยางรถยนต์ควรสำรวจดูที่แกนโช้คอัพว่าสกปรกหรือปล่าว ถ้ามีควรทำความสะอาดด้วยแปรง เพราะมีผลต่ออายุของซีลแกนโช้คอัพ
การปรับความ สูง-ต่ำ ของรถยนต์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ เช่นในบรรดาพวกรถสนามต่างๆเราจะเห็นว่ามีความเตี้ยแทบจะติดพื้น สาเหตุเพราะว่าหากรถยนต์ มีระดับที่ต่ำลงแล้วบรรดาพวกอาร์มที่ค้ำระบบช่วงล่างในจุดต่างๆจะมีความยาวเพิ่มขึ้น ฐานล้อกว้างขึ้นและมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงจึงเข้าโค้งได้ดีขึ้น
ทั้งนี้การปรับ เปลี่ยน อุปกรณ์ หรืออะหลั่ยรถยนต์ต่างๆ เนื่องจากในหลายชิ้นส่วนก็มีราคาที่แพงพอสมควร (ขึ้นอยู่กับแหล่งที่ได้มา) ดังนั้นในการที่เราอยากจะอัฟเกรดรถยนต์ของเราควรศึกษาหาข้อมูล ข้อดี-ข้อเสีย จุดประสงค์ที่เราต้องการ ก่อนก็ดีหรือปรึกษาช่างที่มีประสบการณ์ จะได้ไม่เสียเงินปล่าวๆคับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น