วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

อาการ เร่งหาย .ไม่คงที่ .เร่งอืด .เร่งกระโดด เพราะคันเร่งสัญญานเพี้ยน


                         เนื่องจากความก้าวหน้า  ของระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ ECI หรือ ELECTRONIC CONTROL INJECTION ที่จะคอยควบคุมการป้อนเชื้อเพลิง กับอากาศ  เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้กำลังของเครื่องยนต์ในแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการ ขาคันเร่งจึงเปลี่ยนเป็นแบบระบบไฟฟ้าแทนระบบสายสลิง

                          แต่ทั้งนี้จะต้องทำงานร่วมกับตัวส่งสัญญานต่างๆ คือ
1.Air flow sensor  คือตัวจับปริมาณไอดี  ซึ่งรวมถึงการไหลของอากาศ อุณหภูมิของอากาศ  ความสม่ำ
   เสมอของอากาศ
2.Temperatuer sensor  คืออุณหภูมิของเครื่องยนต์
3.Catalytic converter  คือไส้กรองที่คอยกำจัดแก็สไอเสียบางอย่าง  เพื่อช่วยให้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงได้
   ปริมาณที่เหมาะสม
4.Ignition sensor  คือองศาการจุดระเบิด  ซึ่งรวมถึงการเลือกจังหวะการจุดระเบิดที่เหมาะสมกับค่าของ
   เชื้อเพลิง  รอบการทำงาน  ภาระการทำงานของเครื่องยนต์

                          อุปกรณ์เหล่านี้จะส่งสัญญานไปที่  ศูนย์ประมวลผล  หรือชื่อ ECM ( Elelectronic Control Managenent )  หรือ ECU นั้นเองที่เราเรียกบ่อยๆ
                          โดยเจ้าศูนย์ประมวลผล หรือชื่อ ECM  หรือ ECU  แล้วแต่จะเรียกนี้มันก็คือ 'กล่องคอมพิวเตอร์" โดยทำหน้าที่ประมวลผล  แล้วส่งสัณณานไปควบคุมอุปกรณ์อื่นๆอีกที  เช่น ปั้มแรงดันเชื้อเพลิง  หัวฉีด  การจุดระเบิด  ลิ้นเร่ง  เป็นต้น
                          ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆจะใช้ระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้ามาเปิดลิ้นเร่งแทนสายสลิงในระบบเก่า  ดังนั้นการส่งสัณณานของขาคันเร่งจึงถูกสร้างมาในแบบการทำงานคือ  จะเพิ่มหรือลดค่าต่างศักย์  ของไฟฟ้า  และโดยมากในการเพิ่มหรือลดโวล์เตจนั้นจะมีในแบบส่งสัณณานโดยตรง  หรือผ่านกล่องควบคุมอีกชั้นนึง
                          และอย่างที่ทราบกันดีว่าระบบการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นเอาแน่เอานอนไม่ค่อยจะได้เพราะว่าไม่สามารถจับต้องมันได้  และอายุก็เป็นตัวทำให้ค่าการทำงานเสื่อม  รวมถึงความขชื้น  อุณหภูมิของหน้าสัมผัส  ดังนั้นเมื่อใดที่รู้สึกว่าอายุรถยนต์ของเราเกิน 5 ปี หรือเกิน 100000 และมีอาการเร่งหาย .ไม่คงที่ .เร่งอืด .เร่งกระโดด ก็ลองนำรถไปเช็คค่าของขาคันเร่งดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น