วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558
อาการ เร่งหาย .ไม่คงที่ .เร่งอืด .เร่งกระโดด เพราะคันเร่งสัญญานเพี้ยน
เนื่องจากความก้าวหน้า ของระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ ECI หรือ ELECTRONIC CONTROL INJECTION ที่จะคอยควบคุมการป้อนเชื้อเพลิง กับอากาศ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้กำลังของเครื่องยนต์ในแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการ ขาคันเร่งจึงเปลี่ยนเป็นแบบระบบไฟฟ้าแทนระบบสายสลิง
แต่ทั้งนี้จะต้องทำงานร่วมกับตัวส่งสัญญานต่างๆ คือ
1.Air flow sensor คือตัวจับปริมาณไอดี ซึ่งรวมถึงการไหลของอากาศ อุณหภูมิของอากาศ ความสม่ำ
เสมอของอากาศ
2.Temperatuer sensor คืออุณหภูมิของเครื่องยนต์
3.Catalytic converter คือไส้กรองที่คอยกำจัดแก็สไอเสียบางอย่าง เพื่อช่วยให้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงได้
ปริมาณที่เหมาะสม
4.Ignition sensor คือองศาการจุดระเบิด ซึ่งรวมถึงการเลือกจังหวะการจุดระเบิดที่เหมาะสมกับค่าของ
เชื้อเพลิง รอบการทำงาน ภาระการทำงานของเครื่องยนต์
อุปกรณ์เหล่านี้จะส่งสัญญานไปที่ ศูนย์ประมวลผล หรือชื่อ ECM ( Elelectronic Control Managenent ) หรือ ECU นั้นเองที่เราเรียกบ่อยๆ
โดยเจ้าศูนย์ประมวลผล หรือชื่อ ECM หรือ ECU แล้วแต่จะเรียกนี้มันก็คือ 'กล่องคอมพิวเตอร์" โดยทำหน้าที่ประมวลผล แล้วส่งสัณณานไปควบคุมอุปกรณ์อื่นๆอีกที เช่น ปั้มแรงดันเชื้อเพลิง หัวฉีด การจุดระเบิด ลิ้นเร่ง เป็นต้น
ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆจะใช้ระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้ามาเปิดลิ้นเร่งแทนสายสลิงในระบบเก่า ดังนั้นการส่งสัณณานของขาคันเร่งจึงถูกสร้างมาในแบบการทำงานคือ จะเพิ่มหรือลดค่าต่างศักย์ ของไฟฟ้า และโดยมากในการเพิ่มหรือลดโวล์เตจนั้นจะมีในแบบส่งสัณณานโดยตรง หรือผ่านกล่องควบคุมอีกชั้นนึง
และอย่างที่ทราบกันดีว่าระบบการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นเอาแน่เอานอนไม่ค่อยจะได้เพราะว่าไม่สามารถจับต้องมันได้ และอายุก็เป็นตัวทำให้ค่าการทำงานเสื่อม รวมถึงความขชื้น อุณหภูมิของหน้าสัมผัส ดังนั้นเมื่อใดที่รู้สึกว่าอายุรถยนต์ของเราเกิน 5 ปี หรือเกิน 100000 และมีอาการเร่งหาย .ไม่คงที่ .เร่งอืด .เร่งกระโดด ก็ลองนำรถไปเช็คค่าของขาคันเร่งดูนะครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น