วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การดูแลสายพานหน้าเครื่อง


                    บรรดาอุปกรณ์ต่างไม่ว่าจะเป็น  คอมแอร์  ไดชารต์  ปั้มน้ำหล่อเย็น  ป้ัมพวงมาลัยเพาเวอร์  หรือปั้มคอมมอนเรลที่แม้ใช้เฟืองขับ  แต่ก็ต้องใช้สายพานในการคล้องแค็มชาฟท์  ในการหาจังหวะจุดระเบิด
                    จะเห็นว่าอุปกรณเหล่านี้คล้ายกาฝากที่คอยมาดึงกำลังของเครื่งยนต์  แต่มันจำเป็นครับและยังต้องมี เพราะมนุษ์ยังคิดไม่ออก  และแน่นอนมันถูกออกแบบตามลักษณะของเครื่องยนต์  บางรุ่นแยกใช้หน้าที่แบ่งเป็นหลายเส้น  บางรุ่นใช้เส้นเดียวคล้องหมดทุกอย่างอันนี้เสียวหน่อย ทีนี้คงเห็นแล้วว่ามันสำคัญล่ะ  ถ้าขาดขึ้นมากลางทาง
                   การดูแลสายพานทำได้ไม่ยากคับ  เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่ายๆ
นอกจากนี้สายพานในส่วนที่คล้องแค็มชาฟท์หากขาดขึ้นมาตอนเครื่องยนต์ทำงานอยู่  จะเกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนภายในมากด้วคับ(ต้องเปิดฝาสูบบ่อยๆก็เจอคับ  เพราะวาลว์คด)

     ดูเบื้องต้นดังนี้คับ

1.  ฟังเสียง แปลกจากที่เคย  เสียงเสียดสี
2.  เอานิ้วกดดู  แต่อย่ากดตอนเครื่องติดละ จะมีช่วงยืดหยุ่นประมาณ1นิ้วคับ
3.  มีรอยแตก
4.  จำไม่ได้ว่าเปลี่ยนเมื่อไหร่
                   ถ้ามีอาการตามนี้หาเวลาเปลี่ยนะคับจะได้ไม่ต้องจอดเสียหงุดหงิดกลางทางคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น