วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
การดูแลสายพานหน้าเครื่อง
บรรดาอุปกรณ์ต่างไม่ว่าจะเป็น คอมแอร์ ไดชารต์ ปั้มน้ำหล่อเย็น ป้ัมพวงมาลัยเพาเวอร์ หรือปั้มคอมมอนเรลที่แม้ใช้เฟืองขับ แต่ก็ต้องใช้สายพานในการคล้องแค็มชาฟท์ ในการหาจังหวะจุดระเบิด
จะเห็นว่าอุปกรณเหล่านี้คล้ายกาฝากที่คอยมาดึงกำลังของเครื่งยนต์ แต่มันจำเป็นครับและยังต้องมี เพราะมนุษ์ยังคิดไม่ออก และแน่นอนมันถูกออกแบบตามลักษณะของเครื่องยนต์ บางรุ่นแยกใช้หน้าที่แบ่งเป็นหลายเส้น บางรุ่นใช้เส้นเดียวคล้องหมดทุกอย่างอันนี้เสียวหน่อย ทีนี้คงเห็นแล้วว่ามันสำคัญล่ะ ถ้าขาดขึ้นมากลางทาง
การดูแลสายพานทำได้ไม่ยากคับ เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่ายๆ
นอกจากนี้สายพานในส่วนที่คล้องแค็มชาฟท์หากขาดขึ้นมาตอนเครื่องยนต์ทำงานอยู่ จะเกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนภายในมากด้วคับ(ต้องเปิดฝาสูบบ่อยๆก็เจอคับ เพราะวาลว์คด)
ดูเบื้องต้นดังนี้คับ
1. ฟังเสียง แปลกจากที่เคย เสียงเสียดสี
2. เอานิ้วกดดู แต่อย่ากดตอนเครื่องติดละ จะมีช่วงยืดหยุ่นประมาณ1นิ้วคับ
3. มีรอยแตก
4. จำไม่ได้ว่าเปลี่ยนเมื่อไหร่
ถ้ามีอาการตามนี้หาเวลาเปลี่ยนะคับจะได้ไม่ต้องจอดเสียหงุดหงิดกลางทางคับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น